วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

พื้นที่ในบุคลิกภาพของมนุษย์

 

พื้นที่ในบุคลิกภาพของมนุษย์

1. บริเวณเปิดเผย (Open Area) หมายถึง พฤติกรรมที่บุคคลแสดงออกให้ผู้อื่นเห็นได้ เช่น ชื่อ แหล่งที่มา การแต่งกาย ลักษณะท่าทาง รวมถึงข้อมูลอื่นๆ และบุคคลแลกเปลี่ยนให้รู้จัก ผู้ที่ติดต่อสัมพันธ์กันอย่างสนิทสนม รู้จักคุ้นเคยกันดี บริเวณนี้จะมีอาณาเขตกว้างเพิ่มขึ้น



2.บริเวณซ่อนเร้น (Hidden Are)หมายถึงที่บุคคลหรือตนเองทราบ แต่เก็บซ่อนไว้ในใจไม่ปรารถนาให้ผู้อื่นทราบ ดังนั้นเมื่อบุคคลติดต่อ หรือเกี่ยวข้องกับคนอื่น บุคคลย่อมทราบพฤติกรรมของตนอย่างดี แต่ผู้อื่นอาจไม่ทราบพฤติกรรมบางอย่างของบุคคลนั้น เพราะเขาซ่อนเร้นไว้ยกเว้นถ้าบุคคลสนิทสนมกันก็จะลดบริเวณซ่อนเร้นให้น้อยลง เช่น เด็กวัยรุ่นสาว ๆ ที่มีแฟนหรือคนรักแล้วมักจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับชายคนรักของเธอให้กับเพื่อนหญิงด้วยเช่นกัน
หรือในสถานที่ทำงานบางแห่งอาจจะมีบุคคลบางคนนำเรื่องในครอบครัวหรือความสัมพันธ์ของบุคคลมาเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนร่วมงาน เป็นต้น




                               


 









  3. บริเวณจุดบอด (Blind Area) หมายถึงพฤติกรรมที่บุคคลได้แสดงออกอย่างเปิดเผยให้ผู้อื่นทราบ โดยที่ตนเองมิได้ตั้งใจหรือแสดงออกโดยไม่ทราบหรือไม่รู้ตัว เช่น บางคนพูดพร้อมกับยักคิ้วหรือเดินแบบยักคิ้ว หรือพูดในขณะที่มีกลิ่นปาก โดยที่ตนเองไม่ทราบ แต่ถ้าบุคคลติดต่อและสนิทสนมกัน เพื่ออาจจะช่วยลดบริเวณจุดบอดของตนเองให้ลดลงได้




4. บริเวณอวิชชา หรือบริเวณมืดมน (Unknown Area)หมายถึง บริเวณที่พฤติกรรมหรือความรู้สึกบางอย่างที่บุคคลแสดงออกโดยไม่รู้ตัว ตนเองไม่เคยรู้ไม่เคยเข้าใจมาก่อน และบุคคลอื่นไม่เคยรู้ไม่เคยสนใจมาก่อนเช่นกัน พฤติกรรมในส่วนนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่าง ทำให้เกิดพฤติกรรมนี้ขึ้นมาได้ เช่น บุคคลบางคนมีกิริยามารยามเรียบร้อย สุภาพเรียบร้อย สุขุม เยือกเย็น แต่เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน พฤติกรรมก้าวร้าวเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้จึงเกิดขึ้น
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น